
അമോര് ഹക്കര് സംവിധാനം ചെയ്ത മഞ്ഞവീട് (യെല്ലോ ഹൌസ്/അള്ജീരിയ, ഫ്രാന്സ് / 2007 / അറബി) ഏറെ ലളിതമായ ഒരു കഥാഖ്യാനം മാത്രമാണെന്നു തോന്നിപ്പിക്കുമെങ്കിലും മനുഷ്യജീവിതത്തെ നിര്ണയിക്കുന്ന മൌലികമായ പ്രശ്നങ്ങളെ ഹൃദയസ്പൃക്കായി ചിത്രീകരിക്കുന്നതിനാല് ശ്രദ്ധേയമായി. കിഴക്കന് അള്ജീരിയയിലെ ഓറസ് മലനിരകളുടെ താഴ്വാരത്തിലാണ് ഉരുളക്കിഴങ്ങുകൃഷിക്കാരനായ മൌലൂദ് എന്ന നായക കഥാപാത്രവും ഭാര്യയും മൂന്നു പെണ്മക്കളും താമസിക്കുന്നത്. ദൂരെയുള്ള സ്ഥലത്ത് വിളയിക്കുന്ന കിഴങ്ങു പറിച്ചെടുത്ത് തന്റെ ലാംബ്രട്ട ടിപ്പറില് കൊണ്ടുപോയി അടുത്ത നഗരമായ ബാട്നയില് വിറ്റാണ് അവര് ജീവിക്കുന്നത്. അയാളുടെ മൂത്ത മകന് ബെര്ക്കാസിം പട്ടാളത്തിലാണ്. അവന് ഒരു കാറപകടത്തില് മരണപ്പെട്ടതായി പൊലീസ് അയാളെ അറിയിക്കുന്നു. മകന്റെ മൃതദേഹം തിരിച്ചറിയാനും ഏറ്റുവാങ്ങാനുമായി അയാളോട് നഗരത്തിലെ പോലീസ് സ്റ്റേഷനിലെത്തണമെന്ന സമന്സും പോലീസ് കൊടുക്കുന്നു.

ശവസംസ്ക്കാരമെല്ലാം കഴിഞ്ഞ് ദിവസങ്ങള് പിന്നിടുന്നതോടെ അഛനും മക്കളും പൂര്വ്വ സ്ഥിതി വീണ്ടെടുക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും അമ്മക്കതിനാവുന്നില്ല. അവര് ഭക്ഷണം കഴിക്കാതെയും എഴുന്നേല്ക്കാതെയും വിഷാദമൂകയായി ഒരു മൂലയില് കിടക്കുക മാത്രമാണ് ചെയ്യുന്നത്. ഈ പ്രതിസന്ധി തരണം ചെയ്യാന് നഗരത്തിലെ ഒരു മരുന്നുകടയില് ചെന്ന് ദു:ഖം അകറ്റാനുള്ള മരുന്ന് തരണമെന്ന് അയാള് ഫാര്മസിസ്റ്റിനോട് അഭ്യര്ത്ഥിക്കുന്നു. എന്നാലപ്രകാരമുള്ള മരുന്നൊന്നും ഇവിടെയില്ലെന്നു പറഞ്ഞ ഫാര്മസിസ്റ്റ് ചില പ്രതിവിധികള് നിര്ദേശിക്കുന്നു. അതിലൊന്ന് ഇതു പോലെ ദു:ഖിതയായ ഒരു ഭാര്യയെ സമാശ്വസിപ്പിക്കാന് അവരുടെ ഭര്ത്താവ് വീടിന്റെ ചുമരില് പുതിയ ചായം തേച്ച കാര്യമായിരുന്നു. ഏത് നിറമാണ് അയാളടിച്ചത് എന്നാരാഞ്ഞപ്പോള് മഞ്ഞ എന്ന ഉത്തരം ലഭിച്ചതനുസരിച്ച് വലിയ ഒരു ബക്കറ്റ് നിറയെ മഞ്ഞ പെയിന്റും വാങ്ങി കഥാനായകന് തന്റെ പാറക്കഷണങ്ങള് ചളി കൂട്ടി അടുക്കിയുണ്ടാക്കിയ വീടിനെ മുഴുവന് മഞ്ഞയാക്കി മാറ്റുന്നു. മക്കളായിരുന്നു അയാളുടെ പണി സഹായികള്. അത് പക്ഷെ അവരുടെ അമ്മയിലൊരു ഭാവമാറ്റവും ഉണ്ടാക്കുന്നില്ല. എല്ലാവര്ക്കും ഒരേ നിറമായിരിക്കില്ല സമാശ്വാസം നല്കുക എന്ന അറിവ് ഒരു പക്ഷെ അതിലൂടെ അയാള് സമ്പാദിച്ചിട്ടുണ്ടാവും.
പിന്നീട് കുട്ടിക്കാലത്ത് തന്റെ ഭാര്യ, വീട്ടിലെ നായയെ നഷ്ടപ്പെട്ടതില് ദു:ഖിതയായതും പിന്നീട് ആറു ദിവസത്തിനു ശേഷം അവളുടെ പിതാവ് പുതിയ നായക്കുട്ടിയെ കൊണ്ടുവന്നപ്പോഴാണ് അവള് പൂര്വസ്ഥിതി പ്രാപിച്ചതെന്നതുമായ കാര്യം അയാള് ഓര്മ്മിച്ചെടുക്കുകയും അതുപ്രകാരം അയാളൊരു പുതിയ നായയെ വാങ്ങിക്കൊണ്ടുവരുകയും ചെയ്യുന്നു. അതും പക്ഷെ ഫലം ചെയ്യുന്നില്ല. പിന്നീട് നിരാശനായിക്കൊണ്ടാണെങ്കിലും തന്റെ ഉരുളക്കിഴങ്ങു വില്പനയുമായി ജീവിതം തള്ളിനീക്കിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന അയാള് പുതിയതായി കച്ചവടബന്ധം സ്ഥാപിച്ച റെസ്റ്റോറന്റില് ഒരത്ഭുതവസ്തു ശ്രദ്ധിക്കുന്നു. ഒരു കളര് ടെലിവിഷനും വിസിആറുമായിരുന്നു അത്. മോര്ച്ചറിയില് നിന്ന് മകന്റെ മൃതദേഹത്തോടൊപ്പം ഒരു വീഡിയോ കാസറ്റു കൂടി അയാള്ക്ക് ലഭിച്ചിരുന്നു. ആ കാസറ്റ് പ്ലെയറിലിട്ടപ്പോളാണ് മകന് അവര്ക്കയച്ച ഒരു വീഡിയോ കത്തായിരുന്നു അത് എന്ന് അയാളറിയുന്നത്. അയാള് 80 ലോഡ് ഉരുളക്കിഴങ്ങ് കുറെക്കാലം കൊണ്ട് എത്തിച്ചുകൊള്ളാം എന്ന ഉറപ്പില് ആ ടിവിയും വിസിആറും വീട്ടിലെത്തിക്കുന്നു. അപ്പോഴാണ് പുതിയ പ്രശ്നം. വീട്ടില് വൈദ്യുതിയില്ല. പിന്നീട് നഗരത്തിലെ മേയറെയും പോലീസ് അധികാരിയെയും സമീപിച്ച് വൈദ്യുതി ബന്ധം സ്ഥാപിച്ചതിനു ശേഷമാണ് അവര്ക്കൊന്നിച്ചിരുന്ന് മകന്റെ വീഡിയോദൃശ്യം കാണാന് കഴിയുന്നത്. അപ്പോഴവര്ക്ക് മരിച്ചുപോയ മകനെ തിരിച്ചുകിട്ടിയ സന്തോഷമായിരുന്നു. നിഷ്ക്കളങ്കമായ സ്നേഹത്തിന്റെ പ്രത്യക്ഷമായിരിക്കെ തന്നെ രേഖപ്പെടുത്തപ്പെട്ട ഇമേജ് എന്ന ചലച്ചിത്ര / വീഡിയോയുടെ ജൈവചൈതന്യം എന്ന മഹത്തായ ആശയത്തെയാണ് മഞ്ഞവീട് സാക്ഷാത്ക്കരിക്കുന്നത്.

അകല്ച്ച എന്നും അന്വേഷണം എന്നും അര്ത്ഥം കല്പിക്കാവുന്ന ഒരു ഉര്ദു പദമാണ് ഫിറാഖ്. അത് യുക്തമായ ഒരു ശീര്ഷകം തന്നെയാണ്. സമീര് അഖ്തറും അനുരാധ ദേശായിയും ഭിന്ന മതത്തില് പെട്ട ദമ്പതികളാണ്. അനുവിന്റെ സഹോദരീഭര്ത്താവും സമീറും ചേര്ന്നുള്ള പാര്ട്ണര്ഷിപ്പ് ബിസിനസില് സമീര് ഉണ്ടെന്നുള്ള വിവരം പ്രത്യക്ഷത്തില് ആര്ക്കുമറിയുമായിരുന്നില്ല. എന്നിട്ടും അവരുടെ ബിസിനസ് സ്ഥാപനം നിഷ്ഠൂരമായ വിധത്തില് കൊള്ളയടിക്കപ്പെടുന്നു. സംഘപരിവാര് അക്രമികള് സര്ക്കാര് സഹായത്തോടെ വിപുലമായ ഡാറ്റാബേസ് തയ്യാറാക്കിയാണ് അക്രമത്തിന് കോപ്പു കൂട്ടിയത് എന്നതിന്റെ പ്രത്യക്ഷോദാഹരണമായിരുന്നു ഇത്. ആധുനികമായ ജീവിതം നയിക്കുന്ന ധനികരായ അവര്ക്ക് താങ്ങാവുന്നതായിരുന്നില്ല ഈ ആക്രമണം. പള്ളിയില് പോവാറില്ലാത്ത, മദ്യപിക്കുന്ന അയാളുടെ സമീര് എന്ന പേര് സമുദായപ്പേര് മാറ്റി ഉപയോഗിച്ചാല് ഹിന്ദുവായും അറിയപ്പെടാന് സഹായകമാണ്. അതായത് ഭാര്യയുടെ സമുദായപ്പേരായ ദേശായ് എന്ന് ചേര്ത്താല് സമീര് ദേശായ് ആയി. ലൿഷ്മിനാരായണ് ക്ഷേത്രത്തിന്റെ പിരിവിനായി എത്തുന്നവരോട് അയാളിപ്രകാരമാണ് പേരു പറയുന്നതും.
തങ്ങളുടെ വസ്തുവകകളെല്ലാം പാക്ക് ചെയ്ത് ദില്ലിയിലേക്ക് ജീവിതം പറിച്ചുനടാനുള്ള ഒരുക്കങ്ങള് അവര് പൂര്ത്തിയാക്കുന്നു. അവളാദ്യമത് എതിര്ക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും പിന്നീട് സമ്മതിക്കുന്നു. പോകാനുള്ള ദിവസത്തിന്റെ തലേന്ന് രാത്രിയില് ഉറക്കം കിട്ടാതെ എഴുന്നേറ്റിരിക്കുന്ന സമീറിനോട് അനു എന്താണ് പ്രശ്നം എന്നു ചോദിക്കുമ്പോള് പാക്ക് ചെയ്തു വെച്ചിരിക്കുന്ന എല്ലാ പെട്ടികളിലും അടക്കം ചെയ്തിരിക്കുന്നത് തന്റെ ഭയം ആണെന്നും എവിടെ പ്പോയാലും അത് നമ്മെ പിന്തുടരുമെന്നും അതുകൊണ്് ഗുജറാത്ത് വിട്ടുപോകുന്നില്ലെന്നും അയാള് പറയുന്നു. ചിത്രത്തെ പൊതിഞ്ഞു നില്ക്കുന്ന നിരാശയുടെയും ഭയത്തിന്റെയും കണികകള് തന്നെയാണ് ഈ മുഹൂര്ത്തത്തെയും സാധ്യമാക്കുന്നത്.
തൊഴിലാളിയായ അമീറിനെ പോലീസ് ഓടിക്കുന്നതിനിടെ തെരുവോരത്തുള്ള വീട്ടിന്റെ മട്ടുപ്പാവിലിരുന്ന ആളോട് (നിശ്ചയമായും ഒരു ഹിന്ദുവായിരിക്കണം അയാള്) പന്ന മുസ്ലീം ഇതുവഴി കടന്നുപോയതു കണ്ടോ എന്ന് പോലീസ് ചോദിക്കുന്നതും, പിന്നീട് പൊലീസ് തിരിച്ചുപോയതറിഞ്ഞ് തിരിച്ചുവരുന്ന അമീറിനെ മുകളില് നിന്ന് സ്ലാബ് തലയിലേക്കിട്ട് ആ കാണി (!) കൊല്ലുന്നതും അത് അമീര് രക്ഷിക്കാന് ശ്രമിച്ചിരുന്ന മൊഹ്സിന് എന്ന കൊച്ചുകുട്ടി കാണുന്നതും കരളിനെ പിളര്ക്കുന്ന കാഴ്ചയാണ്. തലമുറകളും ദശകങ്ങളും എന്തിന് നൂറ്റാണ്ടുകളും കടന്നാലും ഇത്തരത്തിലുണ്ടായിട്ടുള്ള വെറുപ്പ്, അകല്ച്ച, കൊലപാതക / ബലാത്സംഗ ത്വര എന്നിവയുണ്ടാക്കിയിട്ടുള്ള മുറിവുകള് ഉണങ്ങുമോ? അതേ പോലെ, സമീര് തന്റെ ഭാര്യാസഹോദരിയുടെ ഭര്ത്താവിനോട് ചോദിക്കുന്ന ചോദ്യവും ഇന്ത്യന് സാഹചര്യത്തില് ഏറെ പ്രസക്തമാണ്. ഏതെങ്കിലും ഒരു ഹിന്ദു അക്രമി ബീഭത്സമായ അക്രമപ്രവൃത്തി നടത്തി എന്നു പറഞ്ഞാലും ഹിന്ദുവായ നിങ്ങളെ അത് ബാധിക്കുന്നില്ല എന്നാണെങ്കില് ലോകത്തിന്റെ ഏതെങ്കിലും ഒരു മൂലയില് ഒരു 'ജിഹാദി' ബോംബെറിഞ്ഞാല് എല്ലാ മുസ്ലീങ്ങളും നാണിച്ചു തല കുനിക്കണം എന്നല്ലേ സ്ഥിതി എന്നായിരുന്നു ആ ചോദ്യം.


മത്സരവിഭാഗത്തിലെ മറ്റു ശ്രദ്ധേയ ചിത്രങ്ങള്, റെഫ്യൂജി (തുര്ക്കി - ടര്ക്കിഷ്, ജര്മന്, കുര്ദിഷ്, സംവിധാനം റെയ്സ് സെലിക്ക് ), ഡ്രീംസ് ഓഫ് ഡസ്റ്റ് (ബര്ക്കിനോ ഫാസോ, ഫ്രാന്സ്, കാനഡ / ഫ്രഞ്ച്, സംവിധാനം ലോറന്റ് സാല്ഗസ്), ദ ഫോട്ടോഗ്രാഫ് (ഇന്തോനേഷ്യ, സംവിധാനം നാന് ടി അച്നാസ്), എന്നിവയായിരുന്നു.
മലയാളത്തില് നിന്ന് രണ്ടു സിനിമകളാണ് മത്സരവിഭാഗത്തിലുണ്ടായിരുന്നത്. എം ജി ശശി സംവിധാനം ചെയ്ത അടയാളങ്ങളും കെ പി കുമാരന് സംവിധാനം ചെയ്ത ആകാശ ഗോപുരവും. നൂറ്റാണ്ടുകളെ അതിജീവിക്കുന്നതും രാഷ്ട്രങ്ങളുടെ അതിര്ത്തികളെ ഭേദിക്കുന്നതും മനുഷ്യ സമുദായത്തെയാകെ ബാധിക്കുന്നതുമായ ഒരു പ്രമേയത്തെ സ്വീകരിക്കാന് മലയാള ഭാഷയെയും സിനിമയെയും പാകപ്പെടുത്തിയെടുക്കാനും വളര്ത്തിയെടുക്കാനും സാധിച്ചു എന്നതാണ് ഏറ്റവും പ്രാഥമികമായ അര്ത്ഥത്തില് ആകാശഗോപുരത്തിന്റെ വിജയം.

ദക്ഷിണാഫ്രിക്കയിലെ വര്ണവെറിയന് ഭരണകൂടത്തിനെതിരെ അംഗോളന് ജനത ക്യൂബയുടെയും സോവിയറ്റ് യൂണിയന്റെയും സഹായത്തോടെ നടത്തിയ ചെറുത്തു നില്പും വിമോചനപ്പോരാട്ടവും സ്വാതന്ത്ര്യ സമരവുമാണ് കംഗാംബയിലെ പ്രതിപാദ്യവിഷയം. അത്യന്തം ഹീനവും മനുഷ്യത്വവിരുദ്ധവും വംശീയവിദ്വേഷം നിറഞ്ഞതുമായിരുന്നു ഭരണകൂടത്തിന്റെയും അതിന്റെ പിണിയാളുകളുടെയും മനോഭാവവും പ്രവൃത്തികളും. ആഫ്രിക്കന് സംസ്ക്കാരത്തെയും പെരുമാറ്റ മര്യാദകളെയും ഭാഷകളെയും വേഷങ്ങളെയും, വെള്ളഭരണകൂടങ്ങള് രൂപീകരിച്ച സാമാന്യബോധത്തിലൂടെ കഴിഞ്ഞ നൂറ്റാണ്ടുകളത്രയും വിലകെടുത്തുകയും താഴ്ത്തിക്കെട്ടുകയുമായിരുന്നു എന്ന് പുതിയ കാലത്തെ ലോകം തിരിച്ചറിഞ്ഞു കഴിഞ്ഞു. കുറെയധികം വീടുകള് റോക്കറ്റാക്രമണത്തിലൂടെ തീ കത്തിച്ച് നശിപ്പിച്ചതിനു ശേഷം ആഫ്രിക്കക്കാരായ കറുത്ത വംശജരെക്കൊണ്ടു തന്നെ അംഗോളക്കാര്ക്കെതിരെ പട നയിക്കുന്നതിന് ദക്ഷിണാഫ്രിക്കന് സര്ക്കാര് തന്ത്രങ്ങള് മെനഞ്ഞതും അതില് ഒരു പരിധി വരെ വിജയിച്ചതും കംഗാംബയില് വിശദമായി ചിത്രീകരിക്കുന്നുണ്ട്. ഇരകളെ തന്നെ വേട്ടക്കാരാക്കി പരിശീലിപ്പിച്ച് തമ്മില് തല്ലിക്കുകയും കൊല്ലിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പ്രവണത, ബ്രിട്ടീഷുകാരും അവര്ക്കു ശേഷം സംഘപരിവാറും പ്രയോഗിക്കുന്നതിന്റെ ദുരന്തങ്ങള്ക്ക് ഇന്ത്യയും സാക്ഷിയാണല്ലോ.
സോവിയറ്റനന്തര ലോകത്ത് അനാഥമാക്കപ്പെട്ട സ്വാതന്ത്ര്യസമരങ്ങളുടെയും വിമോചനപ്പോരാട്ടങ്ങളുടെയും കൂടി പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് കംഗാംബയുടെ പ്രസക്തി വര്ദ്ധിക്കുന്നത്. നിലനിന്നുപോന്ന സോഷ്യലിസ്റ്റ് ഭരണകൂടങ്ങള് ആശയം, ആയുധം, സൈനികവിന്യാസം, എന്നീ സഹായങ്ങളിലൂടെ ലോകത്തെമ്പാടുമുള്ള ജനാധിപത്യ-സ്വാതന്ത്ര്യപ്പോരാട്ടങ്ങള്ക്ക് സഹായമായി വര്ത്തിച്ചിരുന്നു. സോവിയറ്റനന്തരലോകത്ത്, അമേരിക്കന് സാമ്രാജ്യത്വം രൂപീകരിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സാമാന്യബോധത്തിനടിപ്പെട്ടാണ് ഇന്ത്യയടക്കമുള്ള മിക്കവാറും രാജ്യങ്ങള് രാഷ്ട്രീയ-സാംസ്ക്കാരിക-സാമ്പത്തിക- സാങ്കേതിക വീക്ഷണങ്ങള് രൂപപ്പെടുത്തുന്നത്. അതനുസരിച്ച് എല്ലാ സ്വാതന്ത്ര്യസമരങ്ങളും ഭീകരവാദവും അവ ജനാധിപത്യത്തെയും പരിഷ്ക്കാരങ്ങളെയും തകര്ക്കുന്ന പ്രാകൃതത്വങ്ങളുമാണ്. വംശീയതയിലും വര്ഗവിവേചനത്തിലും അധിഷ്ഠിതമായ സാമ്രാജ്യത്വ ചൂഷണങ്ങളെ അധസ്ഥിത ജനതകള് ചെറുത്തു തോല്പ്പിക്കുക തന്നെ ചെയ്യുമെന്ന ദൃഢനിശ്ചയത്തിന്റെ സ്വരം ഉച്ചത്തിലുയര്ത്തുന്നു എന്നതാണ് കംഗാംബയുടെ സവിശേഷത.

റെട്രോസ്പെൿടീവ് വിഭാഗത്തില് ശ്രദ്ധേയമായത് ഫ്രഞ്ച് നവതരംഗ സംവിധായകനായ അലന് റെനെയുടെ പാക്കേജ് തന്നെയായിരുന്നു. ഭൂതം, വര്ത്തമാനം, ഭാവി, - മുഴുവന് കാലത്തിന്റെയും പീഡാവസ്ഥകളെയാണ് 'ഹിരോഷിമാ മോണ് അമര്' അഭിമുഖീകരിക്കുന്നത്. അലന് റെനെയുടെ ഈ ആദ്യ ഫീച്ചര് 1959ലാണ് റിലീസ് ചെയ്തത്. മാര്ഗരറ്റ് ഡുറാസ് ആയിരുന്നു രചന നിര്വഹിച്ചത്. യുദ്ധാനന്തര ഹിരോഷിമയില് സമാധാനത്തെക്കുറിച്ച് ചിത്രീകരിക്കുന്ന ഒരു സിനിമയില് അഭിനയിക്കാനെത്തിയ ഫ്രഞ്ച് നടിയും (ഇമ്മാനുവെല് റിമ) ജപ്പാന്കാരനായ ഒരു ആര്ക്കിടെൿറ്റും (ഈജി ഒക്കാഡ) തമ്മില് ഉണ്ടാകുന്ന അപൂര്വ പ്രണയബന്ധത്തിന്റെ കഥയാണ് 'ഹിരോഷിമാ എന്റെ സ്നേഹം'.

ഹിരോഷിമ എന്തിന്റെ പ്രതീകമാണ് ? ശാസ്ത്രവിസ്ഫോടനത്തിന്റെ? യുദ്ധവിജയങ്ങളുടെ? മനുഷ്യരാശിയുടെ തകര്ച്ചയുടെയോ അതോ അതിജീവനത്തിന്റെയോ? ദുരന്തം വിനോദസഞ്ചാരമായിത്തീരുന്ന പില്ക്കാല പരിണതിയുടെ പശ്ചാത്തലത്തിലാണ് സിനിമയിലെ പ്രണയവും ഓര്മകളും മറവികളും പുന:സമാഗമങ്ങളും വിടപറയലുകളും നടക്കുന്നത്. സിനിമയിലെ ആദ്യ ഇരുപത് മിനുറ്റുകള് ന്യൂസ്റീലുകളും കല്പിതഭാവനയും ഇടകലര്ന്ന രീതിയിലാണുള്ളത്. ബോംബ് വര്ഷത്തെതുടര്ന്ന് ഹിരോഷിമാ നഗരത്തിലുണ്ടായ ഭീതിജനകവും സംഭ്രമകരവുമായ രംഗങ്ങളുടെ ദൃശ്യങ്ങള് സാമൂഹികമായ ഓര്മകള് എന്ന രീതിയിലാണ്, കമിതാക്കളുടെ പരസ്പരസംഭാഷണത്തിനു പശ്ചാത്തലമായി ചേര്ത്തുവെക്കുന്നത്. ശബ്ദപഥവും ദൃശ്യതലവും തമ്മിലുള്ള അത്യപൂര്വമായ ഈ പാരസ്പര്യം സങ്കീര്ണവും ദുരൂഹവുമായി അനുഭവപ്പെടാനുമിടയുണ്ട്.

ശബ്ദസിനിമയിലെ ആദ്യത്തെ ആധുനികസൃഷ്ടി എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന 'ഹിരോഷിമാ മോണ് അമര്' സങ്കല്പനത്തിലും നിര്വഹണത്തിലും ഒരേ പോലെ നൂതനത്വം പുലര്ത്തി. ചിത്രീകരണ ഘടന, എഡിറ്റിംഗിന്റെ താളം, സംഭാഷണങ്ങളിലെ കാവ്യാത്മകതയും രാഷ്ട്രീയവും ദാര്ശനികവുമായ അന്തരാര്ത്ഥങ്ങളും, അഭിനയത്തിന്റെയും അവതരണത്തിന്റെയും ശൈലി, നിര്മാണകാലഘട്ടത്തോട് നൈതികമായ സത്യസന്ധത കാത്തുസൂക്ഷിച്ചുകൊണ്ടുതന്നെ കാലാതീതമായി വികസിക്കാനുള്ള സര്ഗാത്മകപ്രേരണ, സംഗീതത്തിന്റെ സാന്ദ്രമായ പശ്ചാത്തലം എന്നിങ്ങനെ ഈ സിനിമ വിസ്മയകരമായ സൃഷ്ടിപ്രക്രിയയുടെയും ആസ്വാദനത്തിന്റെയും ഏകോപനമായി തിരിച്ചറിയപ്പെട്ടു.

അമേരിക്ക കരിമ്പട്ടികയില് പെടുത്തുകയും ഇറ്റലി പുറത്താക്കുകയും ഫ്രാന്സ് ആശ്ലേഷിക്കുകയും ഗ്രീസ് ദേശീയ നായകനായി ആഘോഷിക്കുകയും ചെയ്ത വിശുദ്ധനായ പ്രതിഭാശാലിയാണ്, തിരക്കഥാകൃത്തും സംവിധായകനുമായ ജൂള്സ് ഡാസിന്. ഹോളിവുഡിലെ കമ്യൂണിസ്റ്റുകാരെയും അനുഭാവികളെയും അനുഭാവികളും പ്രവര്ത്തകരും അംഗങ്ങളുമെന്ന് ആരോപിക്കപ്പെട്ടവരെയും കൂട്ടത്തോടെ നാടുകടത്തിയ കുപ്രസിദ്ധമായ മക്കാര്ത്തിയന് കാലഘട്ടത്തിലാണ് മുമ്പ് പാര്ടിയിലംഗത്വമെടുത്തിരുന്ന ഡാസിനും പുറത്താക്കപ്പെട്ടത്. അമേരിക്കന് ചരിത്രത്തിലെ തന്നെ ഭ്രാന്തന് കാലങ്ങളിലൊന്നായി പിന്നീട് വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെട്ട അക്കാലത്ത് ചാപ്ലിനടക്കമുള്ള നിരവധി പ്രതിഭാശാലികളെയാണ് മുന്നും പിന്നും നോക്കാതെ നാടുകടത്തിയത്. ഹോളിവുഡ് ബ്ലാക്ൿലിസ്റ്റ് എന്നറിയപ്പെട്ട അന്നത്തെ പുറത്താക്കേണ്ടവരുടെ പട്ടികയില് തിരക്കഥാകൃത്തുക്കള്, അഭിനേതാക്കള്, സംവിധായകര്, സംഗീതജ്ഞര്, വിനോദവ്യവസായ രംഗത്തുള്ള മറ്റു പ്രൊഫഷനലുകള് എന്നിവരൊക്കെയുണ്ടായിരുന്നു. കമ്യൂണിസ്റ്റ് പാര്ടിയുമായി ബന്ധമുള്ളവരും അല്ലാത്തവരുമായ നിരവധി പേര് ഈ പട്ടികയിലുള്പ്പെടുത്തപ്പെട്ടു. അധികാരിവര്ഗത്തിന്റെ പക്ഷം പിടിച്ചവരുടെ ഒരു 'വംശഹത്യാവിനോദം' തന്നെയായിരുന്നു അത്. അമേരിക്ക ഉയര്ത്തിപ്പിടിച്ചതായി നടിച്ചിരുന്ന ലിബറല് ജനാധിപത്യം എത്ര വ്യര്ത്ഥവും വ്യാജവുമായിരുന്നു എന്നു പരസ്യമായി തെളിയിക്കപ്പെട്ട അവസരവുമായിരുന്നു ആ വേട്ടക്കാലം.

മലയാള സിനിമ ഇന്ന്, ഇന്ത്യന് സിനിമ ഇന്ന്, ഇന്ത്യന് മാസ്റ്റേഴ്സിന്റെ പുതിയ സിനിമകള്, ഡോക്കുമെന്ററികള്, ഹ്രസ്വചിത്രങ്ങള്, അമോസ് ഗിതായ്, ഫെര്ണാണ്ടോ ബിറി, കാരെന് ഷൿനാസറോവ്, ഇദ്രിസ്സ ഓഡ്രാഗോ, സമീറ മഖ്മല്ബഫ്, ഫതീ അകിന്, ഭരതന് എന്നിവരുടെ റെട്രോകള്, റഷ്യന് കണ്ട്രി ഫോക്കസ്, അമ്പതു കൊല്ലത്തിനു മുമ്പ്, ഫുട്ബാള് സിനിമകള്, സംഗീതവും സിനിമയും, യൂസഫ് ചാഹിന്, പി എന് മേനോന്, കെ ടി മുഹമ്മദ്, ഭരത് ഗോപി, രഘുവരന് എന്നിവര്ക്കുള്ള ആദര പാക്കേജുകളുമുണ്ടായിരുന്നു.
*
ജി പി രാമചന്ദ്രന്
ചിത്രങ്ങള്ക്ക് കടപ്പാട്: അന്താരാഷ്ട്ര ചലച്ചിത്ര മേളയുടെ ഔദ്യോഗിക വെബ് സൈറ്റ്
4 comments:
കേരളത്തിന്റെ അന്താരാഷ്ട്ര ചലച്ചിത്ര മേളയുടെ പതിമൂന്നാമത് പതിപ്പാണ് 2008 ഡിസംബര് 12 മുതല് 19 വരെ തിരുവനന്തപുരത്ത് നടന്നത്. ഐ എഫ് എഫ് കെ ക്ക് അന്താരാഷ്ട്ര ചലച്ചിത്രരംഗത്ത് ഈ കുറഞ്ഞ കാലത്തിനകം ലഭിച്ചിട്ടുള്ള സമ്മതി തെളിയിക്കുന്ന വിധത്തില്, ഏറ്റവും പുതിയ ലോകസിനിമകളില് മികച്ചവയെല്ലാം തന്നെ വിവിധ വിഭാഗങ്ങളിലായി ഇവിടെ പ്രദര്ശിപ്പിക്കപ്പെട്ടു. മത്സരവിഭാഗത്തിലേക്ക് പ്രവേശിച്ച ചിത്രങ്ങളില് ബഹുഭൂരിഭാഗവും കൂടിയ നിലവാരം പുലര്ത്തി എന്നത് മേളയുടെ സംഘാടകരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം ഏറെ അഭിമാനകരമാണ്. ഏഷ്യ, ആഫ്രിക്ക, ലാറ്റിനമേരിക്ക എന്നിവിടങ്ങളിലെ പ്രതിഭാശാലികളായ ചലച്ചിത്രകാരന്മാർ ഈ മേളയെ ഗൌരവത്തോടെ കാണുന്നു എന്നതിന്റെ ലക്ഷണമാണ് അവരുടെ പുതിയ സൃഷ്ടികള് കേരള മേളയിലേക്ക് മത്സരത്തിനായി സമര്പ്പിക്കുന്നു എന്നത്.
നിരൂപിക്കുമ്പോള് പാറ്ട്ടി അടിമത്തം കയറി വരുന്നത് നല്ല ഒരു നിരൂപകനു ഭൂഷണമല്ല നല്ല പടങ്ങള് വേറേ എത്റ എണ്ണം ഉണ്ടായിരുന്നു
ഹാരുഷി ഹേതൊക്കെ ഹണ്ടു?
കിഡ്നി വിറ്റു സമ്പല് സമുദ്ധമാകുന്ന എതെന്കിലും ആര്ഷ ഭാരത സിനിമ ആണേല് അല്ലെന്കി അമേരിക്കന് എ.ഐ.ജി ബാങ്ക് വഴി പാലും തേനും ഒഴുകുന്ന സിനിമ എങ്കില് ആരുഷി പരമേശ്വരനും നിരൂപിക്കും,അല്ലാത്തതെല്ലാം വെറും ഊച്ചാളി നിരൂപണം.
Post a Comment