ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്ക്വേസ് എന്ന അതികായനായ ലാറ്റിനമേരിക്കന് നോവലിസ്റ്റിന്റെ പേര് മിക്കപ്പോഴും പൊന്തിവരുന്നത് മാജിക് റിയലിസം എന്നും മാജിക്കല് റിയലിസമെന്നും വ്യവഹരിക്കപ്പെടുന്ന രചനാ രീതിയെക്കുറിച്ചുള്ള ആലോചനകളിലാണ്. ഈ ആഖ്യാന സവിശേഷതയുടെ ഉപയോഗത്തിന് ഉദാഹരണമായി പൊതുവെ എടുത്തുകാട്ടപ്പെടുന്ന നോവല് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മാസ്റ്റര്പീസ് എന്ന് വാഴ്ത്തപ്പെടുന്ന One Hundred years of solitude എന്ന ത്രോഡിക്കിള് നോവലുമാണ്.
പലരും കരുതുന്നതുപോലെ Magic realism എന്ന പദം/പ്രയോഗം കൊണ്ടുവന്നത് Garcia Marquez അല്ല. Franz Rosh എന്ന ജര്മന് കലാനിരൂപകനായിരുന്നു. Magic realism എന്ന് അദ്ദേഹം ഉപയോഗിച്ചത് ഒരു പുസ്തകത്തിന്റെ ശീര്ഷകത്തിലായിരുന്നു. സാഹിത്യമെഴുത്തില് ഇത് കടന്നുവരുംമുമ്പേതന്നെ കലാനിരൂപണത്തിലും ശില്പ്പശാസ്ത്രത്തിലും Magic realism എന്നതിന്റെ സാന്നിധ്യം കാണാമായിരുന്നു. പല ചിത്രകാരന്മാരും Magic Realist വര്ഗീകരിക്കപ്പെട്ടു. Edward hoppes, Charles sheeler എന്നീ പുകഴാര്ന്ന ചിത്രമെഴുത്തുകാരെ ഇങ്ങനെ വിശേഷിപ്പിച്ചിരുന്നു.
ആദ്യത്തെ മാജിക്ക് റിയലിസ്റ്റ് നോവല് Luis Bolger എന്ന വിഖ്യാത അര്ജന്റീനിയന് നോവലിസ്റ്റിന്റെ 1935ല് പുറത്തുവന്ന Historia Universal de la Infamia എന്ന ബൃഹദ്കൃതിയാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പുതിയ ആഖ്യാനരീതിയില് ആകൃഷ്ടനായിട്ടാണ് താന് മാജിക് റിയലിസം പരീക്ഷിച്ച് തുടങ്ങിയതെന്ന് ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്ക്വേസ് പലതവണ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
മാര്ക്വേസിനെപ്പോലെ മാജിക് (മാജിക്കല്) റിയലിസത്തിന്റെ അപാര സാധ്യതയുള്ള ആകാവുന്നത്ര പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയ എഴുത്തുകാരനാണ് ക്യൂബന്നോലിസ്റ്റായ Alejo carpentier. Italo Carvino, John Fowles, Gunter gras, Angela Carter, Salman Rushdie എന്നീ പ്രാമാണികരായ കഥാകാരന്മാര് മാജിക് റിയലിസത്തിന്റെ പ്രയോക്താക്കളാണ്. Milan Kundera യുടെ പേരും മറക്കാന് വയ്യ. റിയലിസവും കല്പ്പനയും തമ്മില് എന്നും നിലനില്ക്കുന്ന പിരിമുറുക്കം ഉണ്ടല്ലോ. അതിനെ സര്ഗാത്മകമായി മറികടക്കാനും ഒരു വ്യത്യസ്ത കാഴ്ച കണ്ടെത്താനുമുള്ള പരിശ്രമം. അതാണ് മാജിക് റിയലിസമെന്നും മാര്ക്സിസ്റ്റ് സാഹിത്യ ചിന്തകനായ ടെറി ഈഗിള്ടണ് നിരീക്ഷിക്കുകയുണ്ടായി.
മാജിക് റിയലിസം യാഥാര്ഥ്യത്തിന്റെ നിഷേധമല്ല. പുനര്നിര്മിതിയാണ്. മിത്തും ചരിത്രവുമൊക്കെ അതില് പങ്കുചേരുന്നുണ്ട്. ഓര്മയുടെ ഇടനാഴികളെ അത് കലാത്മകമായി യോജിപ്പിക്കുന്നു. "മഹാഭാരതം" വാസ്തവത്തില് മാജിക് റിയലിസത്തിന്റെ പ്രസരം ശക്തിയായുള്ള ഒരു ഇതിഹാസ കാവ്യമാണ്. Magic realism എന്നതിന്റെ പുതിയ മാനങ്ങള് കണ്ടെത്തിയെന്നതാണ് ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്ക്വേസിന്റെ എടുത്തുപറയേണ്ട നേട്ടം. അദ്ദേഹത്തിന് അനുകര്ത്താക്കള് പലരുമുണ്ടായി. പഠിച്ച ആര്ക്കും ആ ആചാര്യനെ മറികടക്കാന് കഴിഞ്ഞില്ല.
*
വി സുകുമാരന്
പലരും കരുതുന്നതുപോലെ Magic realism എന്ന പദം/പ്രയോഗം കൊണ്ടുവന്നത് Garcia Marquez അല്ല. Franz Rosh എന്ന ജര്മന് കലാനിരൂപകനായിരുന്നു. Magic realism എന്ന് അദ്ദേഹം ഉപയോഗിച്ചത് ഒരു പുസ്തകത്തിന്റെ ശീര്ഷകത്തിലായിരുന്നു. സാഹിത്യമെഴുത്തില് ഇത് കടന്നുവരുംമുമ്പേതന്നെ കലാനിരൂപണത്തിലും ശില്പ്പശാസ്ത്രത്തിലും Magic realism എന്നതിന്റെ സാന്നിധ്യം കാണാമായിരുന്നു. പല ചിത്രകാരന്മാരും Magic Realist വര്ഗീകരിക്കപ്പെട്ടു. Edward hoppes, Charles sheeler എന്നീ പുകഴാര്ന്ന ചിത്രമെഴുത്തുകാരെ ഇങ്ങനെ വിശേഷിപ്പിച്ചിരുന്നു.
ആദ്യത്തെ മാജിക്ക് റിയലിസ്റ്റ് നോവല് Luis Bolger എന്ന വിഖ്യാത അര്ജന്റീനിയന് നോവലിസ്റ്റിന്റെ 1935ല് പുറത്തുവന്ന Historia Universal de la Infamia എന്ന ബൃഹദ്കൃതിയാണ്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പുതിയ ആഖ്യാനരീതിയില് ആകൃഷ്ടനായിട്ടാണ് താന് മാജിക് റിയലിസം പരീക്ഷിച്ച് തുടങ്ങിയതെന്ന് ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്ക്വേസ് പലതവണ പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്.
മാര്ക്വേസിനെപ്പോലെ മാജിക് (മാജിക്കല്) റിയലിസത്തിന്റെ അപാര സാധ്യതയുള്ള ആകാവുന്നത്ര പ്രയോജനപ്പെടുത്തിയ എഴുത്തുകാരനാണ് ക്യൂബന്നോലിസ്റ്റായ Alejo carpentier. Italo Carvino, John Fowles, Gunter gras, Angela Carter, Salman Rushdie എന്നീ പ്രാമാണികരായ കഥാകാരന്മാര് മാജിക് റിയലിസത്തിന്റെ പ്രയോക്താക്കളാണ്. Milan Kundera യുടെ പേരും മറക്കാന് വയ്യ. റിയലിസവും കല്പ്പനയും തമ്മില് എന്നും നിലനില്ക്കുന്ന പിരിമുറുക്കം ഉണ്ടല്ലോ. അതിനെ സര്ഗാത്മകമായി മറികടക്കാനും ഒരു വ്യത്യസ്ത കാഴ്ച കണ്ടെത്താനുമുള്ള പരിശ്രമം. അതാണ് മാജിക് റിയലിസമെന്നും മാര്ക്സിസ്റ്റ് സാഹിത്യ ചിന്തകനായ ടെറി ഈഗിള്ടണ് നിരീക്ഷിക്കുകയുണ്ടായി.
മാജിക് റിയലിസം യാഥാര്ഥ്യത്തിന്റെ നിഷേധമല്ല. പുനര്നിര്മിതിയാണ്. മിത്തും ചരിത്രവുമൊക്കെ അതില് പങ്കുചേരുന്നുണ്ട്. ഓര്മയുടെ ഇടനാഴികളെ അത് കലാത്മകമായി യോജിപ്പിക്കുന്നു. "മഹാഭാരതം" വാസ്തവത്തില് മാജിക് റിയലിസത്തിന്റെ പ്രസരം ശക്തിയായുള്ള ഒരു ഇതിഹാസ കാവ്യമാണ്. Magic realism എന്നതിന്റെ പുതിയ മാനങ്ങള് കണ്ടെത്തിയെന്നതാണ് ഗബ്രിയേല് ഗാര്ഷ്യാ മാര്ക്വേസിന്റെ എടുത്തുപറയേണ്ട നേട്ടം. അദ്ദേഹത്തിന് അനുകര്ത്താക്കള് പലരുമുണ്ടായി. പഠിച്ച ആര്ക്കും ആ ആചാര്യനെ മറികടക്കാന് കഴിഞ്ഞില്ല.
*
വി സുകുമാരന്
No comments:
Post a Comment